Chuyên san học trò

Chuyên San Học Trò

  • Học sinh Văn Lang - Tự tin vào chính mình     Nếu bạn tin rằng trường học rất nhạt nhẽo, bạn sẽ cảm thấy nó tẻ nhạt và đạt kết quả trung bình hoặc kém. Nếu bạn tin rằng việc học rất thú vị, bạn sẽ cảm thấy nó thú vị và đạt kết quả tốt hơn. Nếu bạn tin rằng tiếng Anh là một ngôn ngữ khó học nhất thế giới, bạn sẽ không bao giờ thành thạo tiếng Anh.     Nhiều người thắc mắc tôi đã học gì mà sao kết quả học tập và cuộc sống của tôi lại thay đổi bất ngờ đến vậy. Thật ra, những phương pháp, kỹ năng mà tôi được học chỉ giúp tôi đạt những điểm 10, chính sự thay đổi niềm tin ...
    Được đăng 21:44, 2 thg 4, 2015 bởi THPT Văn Lang
  • KỶ NIỆM VỀ HỌC SINH VĂN LANG CỦA TÔI KỶ NIỆM VỀ HỌC SINH VĂN LANG CỦA TÔITặng các em học sinh lớp 10a2Niên học 2000-2003 Sau hơn 30 năm trong nghề dạy học, khi ở trường Chu Văn An về nghỉ hưu, lúc đó tôi thấy mình còn sung sức và đầy nhiệt huyết với nghề, nên khi được thầy Phạm Đình Đậu và cô Tố Nga nguyên là hiệu trường, hiệu phó của trường ngỏ lời mời về giảng dạy ở trường Văn Lang vừa thành lập, tôi và thầy Lý Văn Thi cùng tổ bộ môn SV-KT của trường Chu Văn An (trước là trường Ba Đình, học buổi chiều) cùng về dạy ở đây.Trường Văn Lang mới được thành ...
    Được đăng 03:10, 1 thg 4, 2015 bởi THPT Văn Lang
  • NHỮNG CHUYỆN CHƯA KỂ VỀ MÁI TRƯỜNG VĂN LANG Trường Văn Lang được thành lập năm 1997 (Đinh Sửu). Thầy Hiệu trưởng trường ta tuổi Bình Tý (theo quan niêm dân gian là “nhị hợp” ) nên rất thuận lợi cho việc xin mở trường khi được trường Trung cấp Đường Sắt đồng ý liên kết mở trường THPT, việc xin giấy phép và ra quyết định thành lập trường chỉ trong 1 tháng.Trường ta đã được BGH trường Đường Sắt hết sức giúp đỡ và ưu ái. Văn phòng trường Văn Lang được đặt ở vị trí đẹp nhất chính giữa các tòa nhà của trường Đường Sắt. Phòng rộng có thể giải quyết cho các thầy cô giáo ở lại nghỉ trưa và tô chức liên ...
    Được đăng 03:09, 1 thg 4, 2015 bởi THPT Văn Lang
  • Tham quan tại Sóc Sơn         Với phương châm trang bị đầy đủ kiến thức văn hóa, học sinh tham gia học tập tại Nhà trường được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, TDTT... Được giáo dục giá trị cuộc sống, kỹ năng sống, phương pháp tự học và tư vấn hướng nghiệp.        Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi liên hoan văn nghệ nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày thành lập Đoàn 26/3Ngày hội Văn hóa thể thao năm học 2014 - 2015Hàng năm Trường THPT Văn Lang có nhiều hoạt động ngoại khóa như tham gia Cắm trại của các cụm trường trong nội thạnh Hà Nội.Học sinh Văn Lang tham gia cắm trại ...
    Được đăng 03:11, 1 thg 4, 2015 bởi THPT Văn Lang
Hiển thị bài đăng 1 - 4trong tổng số 4. Xem nội dung khác »

Học sinh Văn Lang - Tự tin vào chính mình

đăng 21:32, 2 thg 4, 2015 bởi THPT Văn Lang   [ đã cập nhật 21:44, 2 thg 4, 2015 ]

   
Nếu bạn tin rằng trường học rất nhạt nhẽo, bạn sẽ cảm thấy nó tẻ nhạt và đạt kết quả trung bình hoặc kém. Nếu bạn tin rằng việc học rất thú vị, bạn sẽ cảm thấy nó thú vị và đạt kết quả tốt hơn. Nếu bạn tin rằng tiếng Anh là một ngôn ngữ khó học nhất thế giới, bạn sẽ không bao giờ thành thạo tiếng Anh.
    Nhiều người thắc mắc tôi đã học gì mà sao kết quả học tập và cuộc sống của tôi lại thay đổi bất ngờ đến vậy. Thật ra, những phương pháp, kỹ năng mà tôi được học chỉ giúp tôi đạt những điểm 10, chính sự thay đổi niềm tin trong tôi mới là yếu tố ảnh hưởng tôi mạnh mẽ nhất. Trong quá khứ, tôi từng tin rằng mình là một học sinh đần độn. Tôi từng tin rằng việc học hết sức nhàm chán khó khăn, rằng cho dù tôi cố gắng học chăm chỉ đến mức nào, tôi cũng không bao giờ trở thành một học sinh khá, còn xuất sắc là điều không tưởng. Vậy mà, cuộc sống của tôi đã thay đổi hoàn toàn từ khi tôi có niềm tin mới rằng “Tôi là một thiên tài”, cũng như “Việc học rất thú vị nhẹ nhàng”. Bạn cũng sẽ thay đổi được như vậy! Trước khi bạn đạt toàn điểm 10, bạn phải tin bạn làm được việc ấy, cũng như tin nó rất thú vị nhẹ nhàng. Tất cả đều xuất phát từ
niềm tin của chính bạn.                         
    Bạn có thể thấy việc này quá đơn giản, nhưng sự thật không phải vậy. Niềm tin của bạn có một sức mạnh cực kỳ to lớn, bởi vì niềm tin giống như là trung tâm chỉ huy trong não bộ của bạn vậy. Niềm tin ảnh hưởng đến mục tiêu bạn đặt ra. Niềm tin quyết định những hành động bạn muốn thực hiện. Niềm tin quyết định liệu bạn có muốn thử làm một việc gì đó hay không. Niềm tin quyết định liệu bạn có dễ dàng bỏ cuộc sau vài lần thất bại hay bạn sẽ tiếp tục kiên trì.
Tôi không hề có ý nói rằng bạn sẽ thành công chỉ đơn giản bằng cách tin vào nó. Không cách nào bạn làm được như vậy. Để biến niềm tin thành hiện thực, bạn cần có các kỹ năng và hành động cần thiết. Quan trọng là khi bạn tin vào một điều gì đó, não bộ của bạn sẽ phải cố gắng tìm kiếm giải pháp để giúp bạn biến điều đó thành sự thật. Não bộ của bạn sẽ phải tận dụng tất cả khả năng tiềm ẩn của nó, từ đó mở ra con đường đi đến thành công. Tuy nhiên, khi bạn không tin bạn có thể làm một việc gì đó, não bộ của bạn sẽ giảm thiểu hoạt động, và không thể tận dụng hết nguồn năng lực cần thiết để đưa bạn đến thành công. Việc này khiến bạn mất đi hoàn toàn khả năng để làm một việc mà lẽ ra bạn có thể làm được khi có một niềm tin đúng đắn. Đơn giản, nếu bạn không chọn thành công thì bạn sẽ chẳng bao giờ thành công.
    Niềm Tin Của Bạn Chỉ Đúng Với Mình Bạn

    Khi tôi khuyên mọi người nên thay đổi niềm tin của họ, họ thường trả lời tôi rằng “Anh có điên không? Anh nói tôi thay đổi niềm tin của tôi là ý gì? Làm sao tôi thay đổi được niềm tin của tôi? Niềm tin của tôi là hoàn toàn đúng. Đúng là tôi thật sự đần độn và hay quên cơ mà. Việc học thật sự rất nhàm chán cơ mà. Tôi không thể thay đổi điều đó”.
    Bạn phải nhớ rằng niềm tin của bạn không bao giờ là sự thật tuyệt đối cả. Niềm tin của một người chỉ đúng với chủ nhân của nó. Rõ ràng, niềm tin không là gì khác hơn một ý kiến chủ quan. Cho dù bạn hết mực tin vào điều gì đi chăng nữa, sẽ luôn có người khác tin vào điều hoàn toàn trái ngược với niềm tin của bạn. Xin thưa với bạn, nếu có những người luôn tin rằng toán học hết sức khô khan, tẻ nhạt, thì cũng có rất nhiều người khác cho rằng toán học rất thú vị, đầy màu sắc. Tóm lại, niềm tin không bao giờ là sự thật tuyệt đối vì nó chỉ đơn giản là sản phẩm của chính bạn.
    Sự khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại nằm ở “sản phẩm niềm tin” của họ. Bởi thế, thay vì nghi ngờ một niềm tin nào đó có thật sự đúng hay không, bạn phải tự hỏi liệu niềm tin đó có truyền thêm năng lực cho bạn để đi đến thành công hay không. Nếu nó làm bạn cảm thấy mạnh mẽ hơn để vươn tới thành công, hãy chấp nhận niềm tin đó. Ngược lại, nếu nó hạn chế năng lực bạn, bạn cần phải từ bỏ nó.
    Niềm Tin Của Bạn Xuất Phát Từ Đâu? 
Vấn đề phức tạp ở chỗ là đa số mọi người không biết chủ động lựa chọn niềm tin của mình. Nếu bạn làm được điều đó, bạn có thể trang bị cho bản thân những niềm tin tích cực. Thay vào đó, chúng ta thừa hưởng một cách thụ động tất cả các loại niềm tin (trong số đó có rất nhiều niềm tin tồi tệ) từ cha mẹ, bạn bè, thầy cô và kinh nghiệm trong quá khứ. Đôi khi, những người thân quen của chúng ta, dù không cố ý, truyền đạt cho chúng ta những niềm tin hết sức tiêu cực, vô tình hủy hoại cuộc sống chúng ta. Tiến sĩ Georgi Lozanov, người khám phá ra phương pháp Học Tăng Tốc, đã khẳng định rằng: chúng ta khi sinh ra đều là những thiên tài, nhưng trong quá trình lớn lên, chúng ra làm mất khả năng thiên phú của mình từ việc lắng nghe ý kiến tiêu cực của người khác. Ví dụ như cha mẹ, bạn bè hoặc thầy cô nói rằng chúng ta “lười biếng”, “vô dụng”, “ngu ngốc”, “kém cỏi”, v.v… Sau một thời gian phải liên tục nghe những điều này, chúng ta dần dần bắt đầu tin vào chúng, dẫn đến việc sống một cuộc sống với vô số niềm tin tiêu cực. Qua năm tháng, những niềm tin tiêu cực ấy dần dần biến thành “sự thật”, và chúng ta không bao giờ nghi ngờ những “sự thật” đó
    Chuyện Này Đã Xảy Ra Với Bạn Chưa?
    Niềm tin cũng có thể hình thành từ việc chúng ta tự tạo ra quan niệm sai lầm sau khi trải qua những kinh nghiệm trong quá khứ. Bạn có thể bị điểm kém trong lần đầu tiên thi toán. Chẳng may, khi bạn tiếp tục bị điểm kém môn toán thêm vài lần nữa, bạn sẽ bắt đầu hình thành niềm tin là “tôi học kém môn toán”. Sau đó, nếu bạn cứ tiếp tục khư khư ôm lấy niềm tin tiêu cực này vào bản thân, bạn sẽ lặp lại thất bại này, rồi thất bại lại củng cố niềm tin của bạn từ lần này sang lần khác cho đến khi niềm tin của bạn trở thành “sự thật” đối với bạn.
     Vấn đề nằm ở chỗ là bạn có thể không hề dốt toán một chút nào. Nguyên nhân có thể là do những khái niệm, định nghĩa toán học đã không được giải thích cho bạn một cách thích hợp, hoặc có thể bạn đã áp dụng sai cách giải, hoặc hiểu sai câu hỏi trong bài thi. Tất cả chúng ta, ai cũng có thể phạm sai lầm trong hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, việc áp dụng sai phương pháp giải toán một vài lần và việc tin rằng bạn vốn rất kém môn toán lại là hai việc hoàn toàn khác nhau.
    Khi bạn tự nói với bản thân rằng bạn đã dùng sai phương pháp, bạn sẽ không cảm thấy tệ hại và bất lực. Lý do là vì điều đó đồng nghĩa với việc bạn có thể đạt kết quả tốt hơn ở lần sau khi bạn học toán với phương pháp phù hợp hơn. Ngược lại, nếu bạn tự nhủ rằng “mình tệ hại trong môn toán”, bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn bất lực. Kết quả là bạn sẽ không bao giờ biết rằng thật sự tồn tại những phương pháp phù hợp hơn để “chinh phục” môn toán.
    Bạn Không Chỉ Là Những “Nhãn Dán”
Trong suốt cuộc đời, chúng ta không ngừng đồng hóa tất cả mọi việc mà chỉ dựa trên một vài kinh nghiệm bản thân. Đặc biệt hơn, chúng ta luôn tự kết luận về chính con người mình một cách thiếu căn cứ rồi tin tưởng tuyệt đối vào điều đó. Kết cục, chúng ta tự ném mình rơi vào Vòng Xoáy Thất Bại.
    Qua thời gian, chúng ta thu thập và dán rất nhiều loại nhãn lên bản thân mình đại loại như “Tôi rất lười biếng”, “Tôi vô trách nhiệm”, “Tôi hay quên” hay “Tôi vẽ rất tệ”. Bên cạnh những loại nhãn chúng ta tự dán lên mình, còn có các loại nhãn khác do những người xung quanh như cha mẹ, thầy cô, bạn bè,…dán lên chúng ta. Dần dần, chúng ta quên rằng những loại nhãn này chỉ là sự đồng hóa thiếu căn cứ, là những niềm tin không đúng sự thật. Chúng ta đã quá quen với các nhãn dán này đến độ coi chúng như một thực tế, một sự thật hiển nhiên trong cuộc sống. Chất lượng cuộc sống hiện tại của bạn chính là kết quả trực tiếp của những loại nhãn bạn tự dán hoặc do người khác dán lên cho bạn.
    Niềm Tin Có Sức Mạnh Phi Thường
    Bạn vừa hiểu ra rằng niềm tin của bạn có khả năng tạo ra sự khác biệt lớn lao như thế nào trong cuộc sống của bạn.
    Nếu bạn tin rằng trường học rất nhạt nhẽo, bạn sẽ cảm thấy nó tẻ nhạt và đạt kết quả trung bình hoặc kém. Nếu bạn tin rằng việc học rất thú vị, bạn sẽ cảm thấy nó thú vị và đạt kết quả tốt hơn. Nếu bạn tin rằng tiếng Anh là một ngôn ngữ khó học nhất thế giới, bạn sẽ không bao giờ thành thạo tiếng Anh.
Bạn hãy nhớ rằng niềm tin của chúng ta không bao giờ chính xác tuyệt đối. Niềm tin chỉ đơn thuần là các ý kiến và khái niệm đồng hóa của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta tin vào nó, niềm tin sẽ biến thành sự thật. Niềm tin có sức mạnh phi thường đến nỗi nó thật sự ảnh hưởng đến chúng ta không những về mặt tư duy trí tuệ, mà còn về mặt thể chất, thậm chí có thể biến đổi một số cơ chế sinh học trong cơ thể chúng ta.
     Từ những năm 1940, các bác sĩ đã khám phá ra rằng khi bạn uống thuốc và khỏi bệnh, thật ra thành phần trong thuốc không phải là nguyên nhân duy nhất giúp bạn khỏi bệnh. Niềm tin trong chính bản thân bạn cũng đóng góp một phần rất lớn vào việc chữa bệnh cho bạn. Đây gọi là tác dụng làm trấn an tinh thần của thuốc thông qua niềm tin. Lịch sử y học ghi lại rằng, các bác sĩ từng đưa cho các bệnh nhân ung thư ly nước đường và nói với họ đây là một loại thuốc mới rất hiệu quả trong việc làm tan khối u trong người họ. Khối u thật sự giảm dần và bệnh nhân dần dần hồi phục. Thần dược chữa bệnh cho họ chính là niềm tin của họ. Sau đây là một câu chuyện đáng kinh ngạc khác mà nhiều người trong chúng ta đã được nghe nói tới.

KỶ NIỆM VỀ HỌC SINH VĂN LANG CỦA TÔI

đăng 03:10, 1 thg 4, 2015 bởi THPT Văn Lang

KỶ NIỆM VỀ HỌC SINH VĂN LANG CỦA TÔI

Tặng các em học sinh lớp 10a2

Niên học 2000-2003

 

Sau hơn 30 năm trong nghề dạy học, khi ở trường Chu Văn An về nghỉ hưu, lúc đó tôi thấy mình còn sung sức và đầy nhiệt huyết với nghề, nên khi được thầy Phạm Đình Đậu và cô Tố Nga nguyên là hiệu trường, hiệu phó của trường ngỏ lời mời về giảng dạy ở trường Văn Lang vừa thành lập, tôi và thầy Lý Văn Thi cùng tổ bộ môn SV-KT của trường Chu Văn An (trước là trường Ba Đình, học buổi chiều) cùng về dạy ở đây.

Trường Văn Lang mới được thành lập, lớp còn ít, lúc đầu đặt tại trường Trung cấp Đường Sắt bên Gia Lâm, sau mở thêm phân hiệu 2 tại trường Đội Lê Duẩn, cơ sở vật chất cả hai bên đều khang trang sách sẽ, thày Thi dạy cơ sở 1, còn tôi dạy ở cơ sở 2, thi thoảng chúng tôi cũng dạy đổi cho nhau. Trường tuy còn ít lớp nhưng không khi rất đầm ấm. Hầu hết giáo viên chúng tôi đều từ trường Chu Văn An- Ba Đình về giảng dạy ở đây  thầy Giang (Sinh), cô Linh (Địa), cô Mai Anh (Văn)…… chỉ có vài thầy cô là từ nơi khác đến, nên ngay từ đầu chúng tôi đã rất gắn bó với nhau. Điều mà chúng tôi nhận thấy là tất cả các thầy cô đều rất tâm huyết gắn bó với nghề. Học sinh ở đây khả năng học không bằng học sinh trường Chu Văn An, mỗi e đều có hoàn cảnh riêng, và hơi tự ti. Tôi được giao làm chủ nhiệm lớp 10a2. Lúc đầu tôi cũng thấy rất bực mình vì tính tự do của các em, nào đi học muộn, ăn quà vặt trong giờ, chơi bi a …. Tôi quyết tâm chấn chính kỷ luật bằng các biện pháp thông thường, như nhắc nhở kiểm điểm….. Bên cạnh đó tôi nghĩ muốn thuyết phục được các em yêu lớp, yêu trường, tự giác học tập, kỷ luật thì phải đi vào tình người, phải cảm phục được các em. Thế là tôi tìm hiểu kỹ sơ yếu lý lịch của từng em, tâm sự chuyện trò cùng cán bộ lớp để các em ý thức hỗ trợ chia sẻ cô giáo. Được biết hoàn cảnh các em rất éo le, chưa được gia đình quan tâm chăm sóc. Có em bố mẹ mất sớm phải ở với các bác với bà. Thấy các em có ý thức cầu tiến thế là tôi luôn động viên, khích lệ chí tiến thủ, ngoài giờ quản lý trên lớp tôi chú ý hoạt động ngoài giờ để tăng tính hứng thú của các em với tập thể lớp. Mỗi em đều có quà tặng của lớp và của cô chủ nhiệm. Quà tuy nhỏ thôi, nhưng tôi thấy các em khi được nhận quà rất vui. Rồi tôi cùng cán bộ lớp tổ chức chơi các trò chơi. Các em tham gia rất hào hứng. Đặc biệt các em nam rất thích đá bóng. Hôm các em đi thi đấu, tôi phải theo các em, phần lo an toàn cho các trò, phần để động viên các em. Tôi để các em tự bảo nhau, từ đó lớp tiến bộ rõ rệt. Thế rồi ngày tháng cũng trôi qua các em đều có nghề nghiệp đàng hoàng và có gia đình riêng, có em rất thành đạt là giám đốc của một doanh nghiệp, có em làm tiếp viên hàng không, có em làm nghề lái xe, em thì học tiếp cao học….. Mỗi khi gặp lại các em nhắc lại chuyện xưa mà lòng tôi thấy vui vì những cố gắng của mình đã để lại những kỷ niệm và tình cảm tốt đẹp trong ký ức tuổi học trò của các em. 

NHỮNG CHUYỆN CHƯA KỂ VỀ MÁI TRƯỜNG VĂN LANG

đăng 03:09, 1 thg 4, 2015 bởi THPT Văn Lang

Trường Văn Lang được thành lập năm 1997 (Đinh Sửu). Thầy Hiệu trưởng trường ta tuổi Bình Tý (theo quan niêm dân gian là “nhị hợp” ) nên rất thuận lợi cho việc xin mở trường khi được trường Trung cấp Đường Sắt đồng ý liên kết mở trường THPT, việc xin giấy phép và ra quyết định thành lập trường chỉ trong 1 tháng.

Trường ta đã được BGH trường Đường Sắt hết sức giúp đỡ và ưu ái. Văn phòng trường Văn Lang được đặt ở vị trí đẹp nhất chính giữa các tòa nhà của trường Đường Sắt. Phòng rộng có thể giải quyết cho các thầy cô giáo ở lại nghỉ trưa và tô chức liên hoan ăn uống cuối tuần. Phòng đó, theo quan niệm phong thủy là địa thế sinh khí nên giáo viên trường ta đại bộ phận ở xa trường từ 15km – 20km, như cô Hồng (môn Ngoại Ngữ), thầy Tuấn, cô Nhung, cô Đức…. trong suốt nhiều năm giảng dạy mọi người đều khỏe mạnh không ai ốm đau. Tiền thù lao 1 tiết dạy 25.000đ là cao nhất, đại bộ phận chỉ có 18.000-20.000đ nhưng mọi người đều vui vẻ làm việc vì lương tâm và trách nhiệm. Năm 2000 là năm khối 12 đầu tiên ra trường, các thầy cô giáo chủ nhiệm và bộ môn dạy các môn thi tốt nghiệp đều hết lòng kèm cặp các em, những em không thuộc bài phải ở lại tiết thứ 6. Thầy cô sẵn sàng mua cơm của bếp tập thể cho học sinh ăn để các em ở lại ôn tập. Năm đó tỷ lệ đõ tốt nghiệp của trường ta đạt loại khá trong huyện Gia Lâm. Trường lớp bắt đầu có chỗ đứng trong huyện, hàng năm tuyển đầu vào lớp 10 2-3 lớp.

Năm 1999 phân hiệu 2 được thành lập ở trường đội Lê Duẩn có 4 lớp : 2 lớp 10 1 lớp 11 và 1 lớp 12. Nhưng càng ngày số học sinh càng ít đi và đến năm 2002 đầu vào lớp 10 chỉ được 25 em. Lúc đó xảy ra sự bất đồng. Kết hợp giữa nhiều mặt khó khăn và thuận lợi trường ta lại quyết định tìm địa điểm mới. Lúc này, thầy Hiệu trưởng đã được một số người là ông Thụy, ông Báu…. Giới thiệu đến Trung tâm dạy nghề quận Ba Đình đã đồng ý cho ta thuê 2 phòng đẹp của trung tâm. Lần này ta chuyển phân hiệu 2 về đây và từ đó đến nay trường ta ổn định và phát triển. Khi ta dọn đến đây BGĐ Trung tâm chỉ cho mượn đơn thuần có 2 lớp học, còn phòng bây giờ làm văn phòng là một phòng nhỏ vệ sinh, nhưng BGH trường ta vẫn quyết tam bám trụ và hàng năm với đồng tiền dành dụm được đã cải tạo dần dần và đã trở thành một văn phòng ấm cúng như ngày nay. Khi căn phòng này mới mượn còn hôi hám, luộm thuộm, có một bác phụ huynh vào thăm trường cũng ái ngại nhưng bác đó lại phát biểu: “Phòng này rất ấm cúng, sau trường ta sẽ có rất nhiều lộc”. Đúng như lời dự đoán, năm 2005 trường ta đã chuyển toàn bộ phân hiệu một ở trường Đường Sắt về đây vì đồng chí hiệu trưởng Đường Sắt đã nghỉ hưu, việc đi lại của các thầy cô trường ta gặp nhiều khó khăn và vì ở đó cũng có ít học sinh không đủ chi phí nên Ban Giám hiệu quyết định chuyển toàn bộ nhà trường về đây. Trường ta từ 4 lớp tăng lên đến 6 lớp và những năm gần đây bình quân có 8-9 lớp của 3 khối.

Trường Văn Lang đã chuyển toàn bộ về một địa điểm số 10 Nguyễn Trường Tộ. Trường ta từ năm 2005 đến nay cứ mỗi một khóa học là tuyển được đầu vào từ 3 lớp trở lên, mới đầu chỉ có hơn 100 học sinh toàn trường, thì hiện nay số học sinh toàn trường là 400 học sinh. Từ cơ sở vật chất nghèo nàn không đủ bàn ghế cho học sinh ngồi học thì hiện nay ta đã đủ bàn ghế cho 5 phòng học, bảng chống lóa, trang bị đầy đủ đèn quạt. Có đủ đồ dùng dạy học cho các môn Sử, Địa, Sinh (tranh vẽ), có máy chiếu, có phòng học vi tính. Đời sống của giáo viên được nâng cao rõ rệt, từ tiết dạy có 20.000đ nay thấp nhất là 60.000 và cao nhất là 80.000. Ta không thua kém gì các trường trong quận về mặt như : học sinh giỏi và giáo viên dạy giỏi đều có giải.

Học sinh mới vào trường một số em còn chưa ngoan, không chăm học, nói tục chửi bậy, đánh bạc, hút thuốc, đùa nghịch vô ý thức, đánh nhau, luôn làm bố mẹ và thầy cô giáo phiền lòng. Nhưng với lòng thương yêu học trò, hết lòng giúp đỡ các em thầy cô đã cảm hóa được những em chưa ngoan dần tiến bộ.

Nhiều em sau khi ra trường về trường thăm trường đã phát biểu nhờ thầy cô khuyên bảo dạy dỗ em đã trường thành nay là cán bộ trong một cơ quan có uy tín. Hàng năm lớp 12 ra trường có khoảng 60-70% được vào cao đẳng đại học. Trường ta đã được phụ huynh học sinh tín nhiệm gửi con vào học càng đông. Đó là sự cố gắng phấn đấu của BGH nhà trường và toàn thể thầy cô và cán bộ công nhân viên trong trường mọi người đều có ý thức mở trường là làm việc thiện, nên luôn phải có tâm thiện thì trường mới tồn tại và phát triển được. Với suy nghĩ đúng đắn đó nên có lúc gặp vô vàn khó khăn tưởng như phải tan trường. Tối thiết nghĩ từ này về sau này trường ta chắc chắn còn không its gian nan và khó khăn nhưng với sự suy nghĩ đúng đắn và lòng yêu nghề vô hạn trường ta sẽ tồn tại và không ngừng phát triển.

                                                                                                                                                                                                                  Cô Tố Nga

                                                                                                                                                                                                            Hiệu phó nhà trường

Tham quan tại Sóc Sơn

đăng 06:41, 24 thg 3, 2015 bởi THPT Văn Lang   [ đã cập nhật 03:11, 1 thg 4, 2015 ]

        Với phương châm trang bị đầy đủ kiến thức văn hóa, học sinh tham gia học tập tại Nhà trường được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, TDTT... Được giáo dục giá trị cuộc sống, kỹ năng sống, phương pháp tự học và tư vấn hướng nghiệp.
        Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi liên hoan văn nghệ nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày thành lập Đoàn 26/3

Ngày hội Văn hóa thể thao năm học 2014 - 2015
Hàng năm Trường THPT Văn Lang có nhiều hoạt động ngoại khóa như tham gia Cắm trại của các cụm trường trong nội thạnh Hà Nội.
Học sinh Văn Lang tham gia cắm trại tại Sóc Sơn
Học sinh Văn Lang tham gia chơi kéo co kỷ niệm ngày 26/3
Học sinh Trường THPT Văn Lang hàng năm tham gia giải Bóng đá Nam do báo An Ninh thủ đô tổ chức
Đội bóng đá của Trường THPT Văn Lang tham gia giải bóng đá 
do báo An ninh Thủ đô tổ chức 



1-4 of 4